Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2019

Bổ sung collagen cho da giúp làn da khỏe mạnh hơn mỗi ngày

Collagen là gì, có tầm quan trọng thế nào đối với da và cơ thể, cách bổ sung collagen cho da ra sao? Collagen là một loại protein quan trọng, mà cơ thể cần để giữ cho làn da trẻ trung và khỏe mạnh.

Có một số cách tự nhiên và không xâm lấn tuyệt vời để bổ sung collagen cho da. Mọi người có thể muốn tìm hiểu về nhiều lựa chọn để tăng cường collagen của họ trước khi thêm bất kỳ loại điều trị collagen nào vào thói quen cá nhân.

Bổ sung collagen cho da giúp làn da khỏe mạnh hơn mỗi ngày

Collagen là gì?

Cơ thể sản xuất ít collagen khi con người già đi, gây ra nếp nhăn và cứng khớp. Collagen là dạng protein phổ biến và phong phú nhất trong cơ thể. Nó được tìm thấy trong nhiều mô của cơ, xương, gân, mạch máu và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi mọi người nói về tầm quan trọng của collagen, họ thường đề cập đến lợi ích của nó đối với làn da.

Bổ sung collagen cho da để cho làn da khỏe mạnh hơn

Collagen làm gì cho da?

Khi một người già đi, cơ thể họ sản xuất ít collagen hơn. Thiếu collagen dẫn đến các dấu hiệu lão hóa phổ biến. Nếp nhăn, da chảy xệ đã mất tính đàn hồi và khớp cứng là những dấu hiệu cho thấy cơ thể sản xuất ít collagen.

Khi nồng độ collagen cao, da sẽ mềm mịn và săn chắc. Collagen giúp các tế bào da tự làm mới và tự sửa chữa. Collagen cũng giúp giữ ẩm cho da. Đây là lý do tại sao collagen được xem là một thành phần rất quan trọng để chăm sóc da trong những năm qua.

Cách bổ sung collagen cho da

Có nhiều cách để bổ sung collagen cho da. Một người có thể chỉ cần thêm một loại thực phẩm khác vào chế độ ăn uống của họ, bổ sung hoặc thêm một thói quen mới để giúp da thêm đẹp hơn.

Axit hyaluronic

Axit hyaluronic là một hợp chất quan trọng cho collagen trong da. Nó được tìm thấy trong thực phẩm giàu axit amin, chẳng hạn như đậu, rau củ và đậu nành. Thêm axit hyaluronic vào chế độ ăn thông qua thực phẩm có thể dễ dàng giúp bổ sung collagen cho da. Axit hyaluronic cũng có sẵn như là một chất bổ sung.

Vitamin C

Vitamin C là một trong những vitamin được biết đến nhiều nhất. Cơ thể con người không thể tạo ra vitamin C, vì vậy điều rất quan trọng là có được nó từ chế độ ăn uống. Vitamin C là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như trái cây họ cam quýt và rau xanh.
 Bổ sung collagen cho da để cho làn da khỏe mạnh hơn

Nghiên cứu từ Tạp chí Da liễu Ấn Độ trực tuyến cho thấy vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da và tạo ra nhiều collagen trong cơ thể, giúp bổ sung collagen cho da. Nhiều công ty chăm sóc da thêm vitamin C vào kem bảo vệ của họ cũng vì lý do này.

Vitamin C có thể được dùng dưới dạng bổ sung và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Trái cây họ cam quýt, rau lá xanh, đu đủ, dâu tây và bông cải xanh đều giàu vitamin C.

Gel lô hội

Mọi người thường sử dụng gel lô hội để điều trị da sau khi bị cháy nắng, hoặc để giảm bớt phát ban. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng lô hội có thể có nhiều lợi ích hơn. Thay vì chờ đợi tổn thương da xuất hiện và điều trị bằng nha đam tại chỗ. Bổ sung collagen cho da từ lô hội là phương pháp khá đơn giản và hiệu quả.

Kết quả cho thấy việc sản xuất axit hyaluronic và collagen tăng gần gấp đôi ở những người tham gia. Cũng có một sự giảm đáng kể các nếp nhăn trên khuôn mặt. Dường như lô hội thực sự kích thích các tế bào chính xác phát triển.

Nhân sâm

Nhân sâm đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong y học cổ truyền. Một nghiên cứu được đăng lên Tạp chí Nghiên cứu Nhân sâm năm 2012 cho thấy nhân sâm làm tăng lượng collagen trong máu.

Bổ sung collagen cho da để cho làn da khỏe mạnh hơn

Nhân sâm cũng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng nhân sâm có thể có khả năng ngăn chặn các tế bào da bị lão hóa. Nhân sâm thường được tìm thấy dưới dạng trà, rượu và các chất bổ sung. Bổ sung collagen cho da bằng nhân sâm để giúp da luôn mịn màng và khỏa mạnh.

Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những chất giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử có thể gây hại cho cơ thể. Không phải tất cả các chất chống oxy hóa sẽ thúc đẩy sản xuất collagen, nhưng chúng sẽ giúp collagen có mặt để thực hiện công việc tốt nhất có thể.

Có nhiều loại chất chống oxy hóa khác nhau có thể bảo vệ và làm trẻ hóa làn da theo nhiều cách khác nhau. Chất chống oxy hóa có thể được tìm thấy rất nhiều trong tự nhiên và trong thực phẩm. Theo nghiên cứu, thực phẩm chứa chất chống oxy hóa gồm: quả việt quất, trà xanh (hoặc EGCG, thành phần hoạt động của nó),  chiết xuất cam thảo, chiết xuất dâu tằm, chiết xuất từ quả lựu, chiết xuất cà phê, astragalus, quế, húng quế,...

Bổ sung collagen cho da để cho làn da khỏe mạnh hơn

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa có thể giúp bổ sung collagen cho da, tái tạo và trẻ hóa làn da.

Retinol

Retinol là một loại chất chống oxy hóa khác thường được sử dụng để tăng nồng độ collagen trong da. Nó giúp tăng tuổi thọ của collagen, cũng như ngăn chặn một số enzyme phá hủy collagen, làm cho nó trở thành một bổ sung collagen cho da hoàn hảo cho nhiều bộ dụng cụ chăm sóc da.

Trị liệu bằng laser

Một số phương pháp điều trị da, chẳng hạn như lột da bằng hóa chất và tái tạo bề mặt bằng laser có thể dẫn đến các biến chứng. Sau những phương pháp điều trị này, làn da cần rất nhiều thời gian để phục hồi.

Theo một nghiên cứu trong các hội thảo về y học và phẫu thuật cắt da, liệu pháp laser là một cách nhanh chóng và an toàn để bổ sung collagen cho da.

Liệu pháp ánh sáng đỏ, hay liệu pháp ánh sáng laser mức độ thấp (LLLT), đã được chứng minh là làm tăng sự phát triển collagen, cải thiện nếp nhăn và độ đàn hồi của da. Liệu pháp này là một phương pháp tăng cường collagen không xâm lấn mà không có tác dụng phụ. Bộ dụng cụ trị liệu bằng ánh sáng đỏ có sẵn trên quầy và mọi người có thể điều trị tại nhà.

Bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường

Dùng kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và tia UV. Các tế bào da luôn trong một chu kỳ được tạo ra và phá hủy. Tuy nhiên, có một số yếu tố, chẳng hạn như môi trường, làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Thời tiết khắc nghiệt, ô nhiễm, phơi nắng và thậm chí là các hạt bụi có thể làm hỏng da.

Các tế bào bị hư hỏng phải được thay thế, làm giảm mức độ collagen hơn nữa. Một giải pháp dễ dàng cho việc này là chỉ cần giữ cho da sạch sẽ. Rửa và tẩy tế bào chết hàng ngày có thể giúp bảo vệ collagen đã có trong da.
 Bổ sung collagen cho da để cho làn da khỏe mạnh hơn

Vào những ngày nắng, mọi người nên luôn luôn dùng kem chống nắng. Bạn cũng nên bảo vệ mặt bằng mũ bất cứ khi nào có thể. Vào những ngày nắng, kính râm cũng có thể giúp bảo vệ collagen quanh mắt.

Những lầm tưởng về collagen

Một trong những lầm tưởng lớn nhất về việc tăng mức độ collagen là bạn có thể bôi trực tiếp lên da. Trong nhiều năm, các loại kem cơ thể, kem dưỡng da, thuốc mỡ và kem dưỡng ẩm có chứa collagen đã tuyên bố sẽ bổ sung collagen cho da.

Tuy nhiên, trong thực tế, các phân tử collagen quá lớn để xuyên qua các lớp dưới của da và không có công dụng thực sự. Điều này có nghĩa là một số loại kem trên thị trường có chứa collagen có thể là một sự lãng phí tiền bạc.

Một huyền thoại khác xung quanh collagen là bổ sung thêm collagen vào tách cà phê buổi sáng, vì vậy nó phục vụ như một chất bổ sung. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng caffeine thực sự có tác động tiêu cực đến quá trình lão hóa của da. Điều này có nghĩa là collagen được thêm vào một tách cà phê có thể chỉ đơn giản là giảm thiểu thiệt hại do caffeine gây ra.

Nếu collagen và sức khỏe của da là mối quan tâm hàng đầu, có lẽ tốt nhất là mọi người nên tránh hoàn toàn caffeine.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét